Cách Trồng Rau Diếp Thơm Tươi Tốt Năng Xuất Cao

Cách Trồng Rau Diếp Thơm Tươi Tốt

Rau diếp thơm từ lâu đã được biết đến như một loại rau thơm ngon với nhiều công dụng hữu ích. Hãy cùng khám phá cách trồng rau diếp thơm tươi tốt, đơn giản qua bài viết dưới đây của Vườn Xuân Phong nhé!

Đôi Nét Về Rau Diếp Thơm

Rau diếp thơm là gì?

Rau diếp thơm là loại cây thân thảo, thuộc họ xà lách. Lá cây rau diếp thơm có màu xanh, hình mác, lá dài càng lên cao càng nhỏ, mặt lá mềm, nhẵn. Các lá mọc so le từ trụ có thể dùng để ăn sống hoặc luộc qua với nước. Thân rau thẳng, có vỏ màu trắng, phần bên trong hơi mềm.

Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp bổ sung nhiều vitamin cần thiết như Vitamin A, B1, B2,… Không chỉ giàu vitamin, rau diếp thơm còn chứa nguồn khoáng chất phong phú bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người.

Đôi Nét Về Rau Diếp Thơm
Đôi Nét Về Rau Diếp Thơm

Tác dụng của rau diếp thơm

  • Cải thiện hệ miễn dịch: Rau diếp thơm giàu vitamin C, lại rất lành tính, ít gây dị ứng nên phù hợp với những người cần được phục hồi sau phẫu thuật. Bên cạnh hàm lượng vitamin C dồi dào, còn chứa Folate làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng khi mang thai, đặc biệt là những dị tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi.
  • Cải thiện hệ xương khớp: Vitamin K có trong rau diếp thơm hỗ trợ rất lớn trong việc củng cố sự chắc khỏe của răng và xương. Từ đó, ngăn chặn các bệnh về xương như: đau nhức, loãng xương khớp,… ở tuổi trung niên và khi về già. Bên cạnh đó, giúp bạn tránh xa căn bệnh sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.
  • Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng: Trong loại rau này còn chứa zeaxanthin, đây là hợp chất có đặc tính chống oxy hóa cao. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng võng mạc cũng như bệnh đục thủy tinh thể ở người cao tuổi.
  • Phòng ngừa ung thư: Chất chống oxy hóa và Flavonoids có trong rau diếp có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm: Ung thư vú, phổi và đại trực tràng. Đây là 2 chất quan trọng giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u ác tính và sự phá hủy tế bào của các gốc tự do.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Hàm lượng calo trong rau diếp thơm tương đối thấp, ăn vào có cảm giác no lâu nhưng lại rất giàu chất xơ. Vì thế, để hỗ trợ quá trình giảm cân, bạn nên thêm loại rau này vào chế độ ăn kiêng của mình.
Xem thêm:  Đại Phú Gia Bị Vàng Lá: Nguyên Nhân & Biện Pháp

Cách Trồng Và Chăm Sóc Rau Diếp Thơm Đơn Giản

Bạn đang đọc Cách Trồng Rau Diếp Thơm Tươi Tốt Năng Xuất Cao ở chuyên mục Nông Nghiệp trên website Vườn Xuân Phong

Đây là một trong những loại cây ngắn ngày, rất dễ dàng nếu trồng trong vườn nhà và giống rau cho năng suất cao. Bởi chúng không đòi hỏi sự chăm sóc quá cầu kỳ, chỉ cần có hạt giống chất lượng, đất trồng tốt, tưới nước đầy đủ và thật nhiều ánh nắng mặt trời. Quả là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích việc trồng rau.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Rau Diếp Thơm Đơn Giản
Cách Trồng Và Chăm Sóc Rau Diếp Thơm Đơn Giản

Cách trồng rau diếp thơm

Hạt giống rau diếp thơm thích hợp với khí hậu mát mẻ, vì vậy nên trồng vào vụ đông xuân. Bạn có thể dễ dàng trồng rau diếp thơm trong chậu, thùng hay ngay tại sân vườn.

  • Hạt giống có thể được ngâm trong 1 – 2 tiếng ở nước ấm có nhiệt độ từ 40 – 50 độ C, rồi đem gieo hạt. Ở bước ngâm hạt này, nếu không có thời gian bạn có thể bỏ qua không thực hiện cũng được. Vì hạt giống rau diếp thơm khá nhỏ, nên bạn có thể trộn thêm ít cát trắng hoặc tro để hạt không bị dính nhau khi gieo và dễ quan sát hơn.
  • Gieo, rắc hạt đều tay theo chiều ngang lên phần đất trồng đã chuẩn bị sẵn, mỗi hạt cách nhau khoảng 10cm. Tránh để các hạt giống chụm lại một chỗ khi lớn lên sẽ mọc chen chúc nhau, khó phát triển.
  • Phủ lên trên một lớp đất mỏng khoảng 1 – 2 cm, không phủ quá dày đất khiến hạt khó hấp thụ được ánh sáng để nảy mầm. Sau đó tưới nước tạo độ ẩm, tránh tưới quá nhiều gây úng hạt.
  • Sau 10 ngày cây con đã xuất hiện và từ 1 – 2 tuần tiếp theo cây rau diếp sẽ có từ 4 – 6 lá thật. Thời điểm này cây đã khỏe mạnh cần tiến hành tỉa cây ra trồng. Bỏ cây con vào hốc đất đào sẵn, cách nhau khoảng 20 cm, lấp đất lên đồng thời ấn nhẹ đất để chắc chắn. Để cây bén rễ tưới giữ ẩm 2 lần/ ngày trong tuần đầu tiên.
Xem thêm:  Bí Quyết Bón Phân NPK Cho Cây Cảnh Hiệu Quả Tươi Tắn

Lưu ý rằng trong quá trình trồng tỉa không nên trồng rau quá nông hoặc quá sâu, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chúng.

Cách chăm sóc rau diếp thơm tươi tốt

  • Tưới nước: phụ thuộc vào nhiệt độ và ánh sáng trong vườn của bạn. Giữ cho cây luôn mát mẻ, nhiệt độ lý tưởng nhất để rau phát triển tốt là từ 17 – 21 độ C. Nếu muốn kiểm tra đất có thiếu nước hay không, bạn dùng ngón trỏ ấn xuống bề mặt đất khoảng 1 – 2 cm. Tưới thêm nước nếu cảm thấy đất khô.
  • Cắt, tỉa và loại bỏ bớt cây con khi chúng ra bộ lá non thứ hai ở lần đầu tiên. Nhổ bỏ những cây non yếu ớt, lá héo úa và giữ khoảng cách hợp lý giữa các cây để chúng có đủ không gian phát triển.
  • Bón phân: Rau diếp thơm đủ khả năng để tự lớn lên mà không cần sử dụng phân bón. Tuy nhiên với một loại phân bón nhẹ hòa tan trong nước sẽ cung cấp chất dinh dưỡng tốt hơn cho rau. Trong 3 tuần liên tiếp, có thể bón mỗi tuần 1 lần.
  • Thu hoạch: Ngay khi lá rau diếp thơm đạt được kích thước như mong muốn, bạn có thể thu hoạch các lá bắt đầu từ phía ngoài vào phía trong. Giữ lại những khóm lá phía bên trong để chúng có thể tiếp tục phát triển.

Kết Luận

Trên đây là một số tác dụng và cách để trồng rau diếp thơm ngon, tươi tốt tại nhà một cách đơn giản. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên của Vườn Xuân Phong, bạn sẽ có cho gia đình một vườn rau diếp thơm xanh tươi thu hoạch thường xuyên và có một sức khỏe thật tốt!

Avatar
Vườn Xuân Phong - Điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên, nơi chia sẻ kỹ năng và niềm đam mê về trồng trọt và làm đẹp vườn nhà.
Back To Top